ทัศนศิลป์

ทัศนศิลป์ 3 ประเภท (Visual Art)

บนโลกของเรามีการแตกแขนงของศิลปะมากมายนับไม่ถ้วน แต่เมื่อพูดถึงทัศนศิลป์โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งออกมาเป็น 3 ประเภท ได้แก่…มัณฑนศิลป์, ศิลปะนามธรรม และวิจิตรศิลป์ โดยรูปแบบศิลปะเหล่านี้ เช่น…ภาพวาด, ประติมากรรม, การออกแบบเครื่องแต่งกายหรือแฟชั่น, ภาพวาด, การถ่ายภาพ, การออกแบบกราฟิกหรือเชิงพาณิชย์ งานฝีมือ และสถาปัตยกรรม

การจำแนกประเภทศิลปะ 3 ประเภทคืออะไร?

ในบรรดางานนทัศนศิลป์ทั้งหมด มีการจำแนกงานศิลปะ 3 ประเภทเพื่อนำมาอธิบายงานศิลปะ ไม่ว่างานศิลปะจะเป็นแบบ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ตาม ก็มักจะอยู่ภายใต้ 1 ใน 3 ประเภทหลักเหล่านี้เสมอ

1. ศิลปะนามธรรม

 ศิลปะนามธรรมได้รับแรงบันดาลใจจากความเป็นจริง แต่นำเสนอในรูปแบบที่แตกต่าง ตัวอย่างของศิลปินสายนามธรรม ได้แก่… Georges Braque, Mark Rothko, Henri Mattise และ Jasper Johns

2. วิจิตรศิลป์

เป็นศิลปะรูปแบบหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาให้นำเสนอความสวยงามเป็น แม้ว่าวิจิตรศิลป์จะแบ่งออกเป็น 7 รูปแบบ แต่ทัศนศิลป์วิจิตรศิลป์มักจำกัดอยู่เพียง 3 ทัศนศิลป์ ได้แก่…จิตรกรรม, ประติมากรรม และสถาปัตยกรรม อย่างไรก็ตามการตีความในวงกว้างของทัศนศิลป์วิจิตรศิลป์จะขยายไปถึงการวาดภาพด้วย โดยสถาปัตยกรรมเป็นรูปแบบเดียวของทัศนศิลป์วิจิตรศิลป์ที่ให้ความรู้สึกถึงประโยชน์ใช้สอยหรือองค์ประกอบที่ใช้งานได้จริง  

3. มัณฑนศิลป์

มัณฑนศิลป์มักถูกมองข้ามว่าเป็นศิลปะรูปแบบหนึ่ง เพราะมีทั้งประโยชน์ใช้สอยและสวยงามรวมกัน ซึ่งรวมถึงวัตถุที่สร้างขึ้นสำหรับการตกแต่งภายในอาคารและการออกแบบภายใน แต่โดยทั่วไปจะไม่รวมสถาปัตยกรรม และยังสามารถรวมสิ่งของในชีวิตประจำวันได้ แต่จะแตกต่างจากสินค้าที่ผลิตในปริมาณมาก ในการพิจารณาว่าเป็นศิลปะมัณฑนศิลป์ วัตถุนั้นควรทำด้วยมือโดยช่างฝีมือหรือช่างฝีมือที่เชี่ยวชาญ เช่น…งานเซรามิก, เครื่องแก้ว, งานไม้, งานโลหะ และอื่น ๆ  

ทำความรู้จักกับศิลปะเชิงพาณิชย์  

ศิลปะเชิงพาณิชย์มีความคล้ายคลึงกับศิลปะการตกแต่ง ซึ่งมีทั้งประโยชน์ใช้สอยและสวยงาม ศิลปะเชิงพาณิชย์เป็นบริการสร้างสรรค์ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ทางการค้า เช่น การโฆษณา เป็นต้น ศิลปะเชิงพาณิชย์ใช้เพื่อส่งเสริมการขายและความสนใจในบริการ, ผลิตภัณฑ์ และแนวคิดของแบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ นอกจากนี้ศิลปะเชิงพาณิชย์อาจรวมถึงการออกแบบกราฟิก, การถ่ายภาพ, ภาพประกอบ, อนิเมชั่น, งานภาพพิมพ์, วิชวลเอฟเฟกต์, การออกแบบอุตสาหกรรม และกราฟิกเคลื่อนไหว ศิลปะเชิงพาณิชย์มักพบเห็นได้ในสื่อต่าง ๆ เช่น…นิตยสาร, เว็บไซต์, แอป, โทรทัศน์, การแสดงสินค้าในร้านค้า และบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ 

ศิลปะอยู่รอบตัวเรา ศิลปินเชิงพาณิชย์มักจะแทรกซึมอยู่ในชีวิตของเราในทุก ๆ วัน ตั้งแต่โลโก้ไปจนถึงบิลบอร์ด โฆษณาทางทีวี และอื่น ๆ เป็นงานศิลปะที่ผลิตขึ้นเป็นจำนวนมากและออกแบบมาเพื่อดึงดูดผู้ชมในวงกว้าง